เลือกยังไงดี ประกันภัยแบบไหน ที่เหมาะกับรถยนต์ของคุณ

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1

ประกันประเภท 1  แน่นอนต้องมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด หากเปรียบเทียบกับประกันภัยชั้นอื่นๆ นั่นคือคุณจะได้รับความคุ้มครองความสูญหายและความเสียหายต่อตัวรถยนต์จากอุบัติเหตุทุกกรณี ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดจากการกระทำของบุคคลภายนอก เจ้าของรถ หรือตัวผู้ขับขี่เอง หรือแม้แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบรายละเอียดของการเกิดเหตุเลยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร มีลักษณะการเกิดเหตุอย่างไร ใครเป็นผู้กระทำ หรือเกิดเหตุที่ไหนก็ตาม ประกันภัยชั้น 1 ก็ยังคงให้ความคุ้มครองอยู่นั่นเอง

 

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง  จะขออธิบาย ง่ายๆ ดังนี้

  • รถใหม่ป้ายแดง รวมถึงรถที่มีอายุไม่เกิน 5 ปี ด้วยความใหม่จึงเป็นรถที่มีความเสี่ยงสูง เพราะมีโอกาสหายมากกว่ารถเก่า และด้วยความใหม่อีกเช่นกันที่ทำให้ผู้ขับขี่ยังไม่มีความคุ้นเคยในการใช้งานหรือการบังคับควบคุมรถขณะขับขี่ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนแต่เป็นความเสียงที่มากกว่าของรถใหม่
  • ผู้ขับขี่มือใหม่ไร้ประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นรถคันใดก็ตาม หากมีมือใหม่หัดขับมาเป็นผู้บังคับขับขี่แล้ว รถคันนั้นจะมีความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น การทำประกันภัยชั้น 1 จึงถือว่าเหมาะสมกับผู้ขับขี่มือใหม่มากที่สุด
  • รถที่ใช้งานหนัก หรือใช้งานเป็นประจำ ความเสี่ยงของรถแต่ละคันไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวผู้ขับขี่หรือตัวรถเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานด้วย หากรถใช้งานหนัก วิ่งทางไกล หรือใช้เป็นประจำทุกวัน ย่อมส่งผลให้มีค่าความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ดังนั้น รถที่ใช้งานหนักกว่าจึงต้องการความคุ้มครองที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 พิเศษ / 2+

ประเภท 2 หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ประกันชั้น 2 พลัส

เป็นประกันภัยที่มีความคุ้มครองรองลงมา แต่ยังคงได้รับความคุ้มครองหากเป็นกรณีรถสูญหาย หรือความเสียหายเกิดขึ้นจากไฟไหม้รถ แต่จะต่างจากประกันภัยชั้น 1 ตรงที่ไม่มีความคุ้มครองในส่วนของความเสียหายทั่วๆ ไป ความเสียหายที่จะเกิดความคุ้มครอง คือจะต้องเป็น การชนกับยานพาหนะทางบก เท่านั้นประกันภัยประเภท 2 พลัส เหมาะกับรถที่ใช้งานเป็นประจำแต่จอดในพื้นที่เสี่ยง รถที่ไม่มีที่จอดในที่ที่มีรั้วรอบขอบชิด เช่น จอดไว้หน้าบ้าน หรือผู้ที่อาศัยอยู่บ้านตึกแถว ซึ่งจำเป็นต้องจอดรถริมถนน หรือมีความจำเป็นต้องจอดรถไว้ตามที่สาธารณะเป็นประจำ เช่น รถของผู้ที่มีอาชีพค้าขาย หากไม่อยากทำประกันภัยชั้น 1 คุณสามารถทำประกันภัยประเภท 2+ ไว้อุ่นใจกว่าเยอะ และหากเกิดอุบัติเหตุชนกับรถคู่กรณีก็ยังคงได้รับความคุ้มครองสำหรับความเสียหายในส่วนนี้

 

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 พิเศษ / 3+

เป็นประกันภัยที่มี่ความคุ้มครองต่ำที่สุดในตลาด โดยจะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายสำหรับทรัพย์สินของคู่กรณี และความเสียหายของตัวรถ เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นจากการชนกับยานพาหนะทางบก โดยจะไม่คุ้มครองการสูญหายหรือการถูกไฟไหม้ของรถยนต์ รวมถึงไม่คุ้มครองความเสียหายทั่วๆ ไป ที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือคู่กรณี ประกันภัยประเภท 3+ นั้นจึงเหมาะกับรถประเภทต่างๆ ดังนี้

  • รถเก่าที่มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป ถึงรถจะเก่าเพียงใด แต่ก็จำเป็นต้องมีความคุ้มครองจากการทำประกันภัย แม้ว่าความคุ้มครองสำหรับตัวรถอาจไม่จำเป็นก็ตาม แต่การใช้งานโดยทั่วไปก็อาจสร้างความเสียหายให้กับคู่กรณีหรือบุคคลภายนอกได้ ดังนั้นถึงรถจะเก่า แต่ก็แนะนำให้ทำประกันภัยไว้เพื่อความสบายใจ
  • รถที่ใช้งานเป็นประจำ แต่ไม่มีความเสี่ยงเรื่องสถานที่จอดรถ การนำรถไปใช้งานบนท้องถนนเป็นประจำนั้นย่อมมีความเสี่ยง แม้ว่าผู้ขับขี่จะใช้ความระมัดระวังเพียงใดก็ตาม แต่ก็มีโอกาสที่ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นอาจขับขี่รถด้วยความประมาทจนทำให้เกิดความเสียหายมาชนเราได้ แต่ถ้าหากมีประกันภัยคอยให้ความคุ้มครอง เราก็ไม่ต้องไปติดตามเรียกร้องค่าเสียหายกับคู่กรณีด้วยตัวเอง เพราะประกันจะเป็นผู้เรียกร้องคู้กรณีเอง

 

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 ธรรมดาและ 3 ธรรมดา

ปัจจุบันประกันภัยกลุ่มนี้เริ่มไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากมีความคุ้มครองที่ไม่ครอบคลุม คือจะไม่คุ้มครองความเสียหายของรถคันเอาประกันภัย หากเกิดอุบัติเหตุ แม้จะเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยมีคู่กรณีก็ตาม ทั้งนี้ เมื่อนำความคุ้มครองของประเภท 2 พลัส หรือ 3 พลัส มาเปรียบเทียบแล้ว ถือว่าคุ้มค่ากว่ามากกับค่าเบี้ยที่จ่ายเพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยแต่ได้ความคุ้มครองที่มากกว่า